Bphone được marketing theo những chiêu thức nào?

Bphone là chiếc smartphone “Made in Vietnam” gây xôn xao dư luận suốt 2 năm qua, cao trào là thời điểm công bố vào năm 2015. Và từ khi rò rỉ tin tức về Bphone tái xuất, không chỉ “làng công nghệ” trở…

Bphone là chiếc smartphone “Made in Vietnam” gây xôn xao dư luận suốt 2 năm qua, cao trào là thời điểm công bố vào năm 2015. Và từ khi rò rỉ tin tức về Bphone tái xuất, không chỉ “làng công nghệ” phát triển thành sôi động, có nhiều lời đồn đoán, bình luận về sản phẩm này mà người dân thông thường cũng nghe tới BPhone. Sản phẩm này đã được marketing theo những chiêu thức nào mà có sức lan tỏa bởi thế và hiệu quả ra sao?

Đồn đoán, rò rỉ… thẩm thấu

Thời buổi kinh tế phân khúc công ty nào cũng có vận hành marketing. Doanh nghiệp mạnh thì có chiến lược riêng, công ty nhỏ làm theo kiểu “vệt đợt” lăng xê 1 sản phẩm mới, nhằm tăng cường sự nổi tiếng của nhãn mác, tăng sự tin cậy của quý khách vào sản phẩm, cải thiện hình ảnh công ty. Có nhiều chiêu thức marketing, nhưng nhìn vào Bphone thấy có mấy chiêu vừa phổ thông vừa đặc thù.

Ca dao có câu: “Người khôn đâyn trước rào sau/ Để cho kẻ dại biết đâu mà ngờ”. Người khôn thì hay nói năng rào đâyn, hư hư thực thực, khiến cho người dại khó lòng đoán biết. Câu trả lời báo chí: “Hai tháng nữa Bkav chọn lọc có làm Bphone2 hay không” của người đúng đầu Bkav, thuộc loại hư, thực. Ngay sau đây đã tạo ra “sự nghi ngờ cần thiết”, đồn đoán. Người thường nghĩ, đồn đoán là những điều không hay hoặc những điều quá tốt, nổi tiếng. Bkav đã tận dụng hình thức này để mở đầu dự luận.

Tiếp sau là từ từ rò rỉ tài liệu về Bphone2, khi thì bản mạch, khi thì cấu hình… cứ thế mà tạo sóng dư luận và thẩm thấu vào người tiêu dùng. Và đến cái Giấy mời dự buổi công bố Bphone2 mới đặc thù làm sao, khiến cho giới truyền thông phải quan tâm, nhiều người biết đến. Đạt đến đỉnh cao là tổ chức sự kiện. Tổ chức sự kiện là 1 chiêu marketing những công ty thường làm, nhưng trong những công ty khoa học ít thấy công ty nào tổ chức sự kiện công bố sản phẩm “hoành tráng” như sản phẩm Bphone 1 và Bphone 2 có lẽ cũng không kém.

Luôn tin tưởng, tự hào về trí tuệ người Việt

Niềm tự hào, tinh thần của 1 quốc gia là nhân tố chính và là nền móng của chiêu marketing gọi là “Marketing dựa trên tinh thần dân tộc”. Chiêu thức này không mới nhưng chẳng bao giờ cũ, nhiều nước vẫn dùng để quảng bá và kêu gọi người dân ủng hộ hàng nội.

Người quý khách tôi đi Myanmar về có kể nhiều chuyện, nhưng có chuyện gần giống như phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt”. Các chuỗi trung tâm mua sắm City Mart ở Myanmar có chiến dịch quảng cáo rất lớn có tên “Pride of Myanmar”(Niềm tự hào của Myanmar). Tất cả những hàng hóa được dán nhãn “Pride of Myanmar” đều là sản phẩm được sản xuất trong nước, tập trung vào những sản phẩm đặc trưng truyền thống của đất nước này. Chương trình này nhằm bảo vệ hàng nội địa góp phần giúp những công ty nước này phát triển.

Còn anh Hoàng Văn Nam, Giám đốc 1 Công ty xuất khẩu lao động sang Nhật, không ngừng nghỉ đặt chân tới đất nước này, cho biết: “Nhiều nơi phân phối hàng ở Nhật xếp sản phẩm thành hai bên rõ rệt: Một bên ghi hàng sản xuất ở Trung Quốc, 1 bên ghi hàng sản xuất ở Nhật Bản có giá đắt gấp đôi. Nhưng người tiêu dùng Nhật Bản vẫn mua hàng của mình để bảo vệ hàng nội”.

Từ năm 2011, hãng bia Budweiser nổi tiếng của Mỹ cho công bố những lon bia chỉ dành cho mùa hè có hình ảnh quốc kỳ Mỹ và nữ thần tự do nhằm biểu hiện lòng yêu nước. Ông Tosh Hall, Giám đốc sáng tạo của Công ty thi công thương hiệu JKR, nói: “Chúng tôi nghĩ không có gì có tính biểu tượng Mỹ hơn là Budweiser”. Khi quý khách cầm 1 lon Budweiser trong tay, cũng có nghĩa rằng “America in your hands” (Nước Mỹ trong tay quý khách).

Còn người Hàn Quốc đưa phim nội địa chiếu vào giờ vàng trên truyền hình. Các diễn viên trong phim cũng dùng hàng do Hàn Quốc sản xuất,giả dụ liên hệ Samsung, chứ không phải iPhone.

Sản xuất ra 1 chiếc liên hệ thông minh đã khó, đạt tới tầm trung, tầm cấp cao lại càng khó hơn. Đến nay trên địa cầu vẫn chỉ vài quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hàn quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ sản xuất được smartphone. Việt Nam lọt vào được danh sách đây, thật đáng tự hào! Các chi tiết như bo mạch, khung máy, loa đều được Bkav tự kiến trúc và gia công bởi những đối tác có nhà máy đặt ở Việt Nam. Bkav đã chủ động định vị Bphone là 1 sản phẩm Việt Nam có thể sánh có thương hiệu ngoại.

Dù marketing có theo chiêu thức nào cũng vẫn là chuyện sau của 1 sản phẩm, chọn lọc số phận 1 sản phẩm là chất lượng. Doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, sáng tạo, sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, có thể tranh giành ngang bằng có sản phẩm, dịch vụ cùng ngành trên phân khúc, đặc thù là những sản phẩm, dịch vụ nhập khẩu. Bkav đã ý thức rất rõ điều đây, rút ra được nhiều bài học bí kíp từ Bphone 1 và đã nỗ lực sản xuất Bphone 2 sao cho cung cấp được kỳ vọng của người tiêu dùng.

Nhân Bphone 2 sắp công bố, ông Ngô Nguyên Kha CEO và người đồng sáng lập hãng liên hệ thương hiệu Việt Mobiistar đã có những chia sẻ đầy thú vị: “Thị trường smartphone Việt Nam rất cần có thêm nhiều tay chơi như Bkav. Nhìn vào chiếc liên hệ Bphone, tôi thấy rất khâm phục đội ngũ Bkav.Tôi nhìn thấy ở họ sự nỗ lực đưa sản phẩm Việt tới tay người tiêu dùng, đây mới ra là điều đáng trân trọng”. Người trong “sân chơi liên hệ” mà tỏ ra “tâm phục, khẩu phục” bởi thế thật đáng để cho chúng ta suy ngẫm . Xin trích comment về của nicknam Phù Văn Tấn, sau khi đọc tin tức về Bphone 2: “Mọi người hãy ủng hộ hàng Việt Nam như những nước khác đều ủng hộ hàng của họ như thế thì đất nước mới phát triển và ngoại tệ sẽ không xuất ra nước ngoài”. Và cứ nhìn vào số người “đặt gạch” mua Bphone2 tăng dần cũng phần nào biểu hiện tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhưng ngược lại, 1 số quý khách đọc chưa cảm thông có nỗi trăn trở, vất vả của những người làm ra sản phẩm, vẫn bám víu vào những khiếm khuyết Bphone 1 để dè bỉu, thậm chí văng tục, làm xấu đi văn hóa giao tiếp trong môi trường mạng, đây còn là sự xúc phạm tới cá nhân, tới nhà sản xuất. Bạn có thể chê sản phẩm nào đây chưa đã đi vào hoạt động, không mua nhưng hãy dùng những lời góp ý chân thành để công ty làm ra những sản phẩm tốt hơn, đây cũng là nhữngh ủng hộ hàng Việt Nam.

Có thể nói, lòng yêu nước và marketing là 2 nhân tố mà công ty có thể kết hợp để có lại nhiều giá trị. Những vận hành marketing khơi gợi tinh thần dân tộc được cùng đồng công ty Việt Nam thực hiện trong thời gian qua không chỉ có lại những lợi ích như doanh số hay ấn tượng đẹp về thương hiệu, mà còn cống hiến được nhiều giá trị cao cả hơn cho cùng đồng và đất nước. Khi 1 thương hiệu phát triển thành nổi tiếng có thể trở thành đại diện cho 1 quốc gia, 1 vùng lãnh thổ, sẽ tạo ra “sức mạnh mềm” cho quốc gia, lãnh thổ đây. Cứ nhìn vào những vận hành và những sản phẩm của Bkav thì họ đang phấn đấu nhắm theo hướng đây. Rất đáng trân trọng, cổ vũ.

Ngọc Tân

Căn hộ Gem Riverside do Đất Xanh là chủ đầu tư. Căn hộ Gem Riverside Đất Xanh quận 2 nằm ngay Nam Rạch Chiếc, An Phú, Trung tâm Quận 2, …Gem Riverside quận 2 gồm 6 tháp tổng số căn hộ cao tầng lên tới 3100 căn hộ cao tầng kiến trúc theo phong nhữngh châu Âu sang trọng cao. Xem thêm tài liệu https://canhogemriverside.edu.vn/#gkl-tien-ich-hien-dai-dang-cap-can-ho-gem-riverside

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/ban-can-ho-quan-thu-duc/

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply